Archive Pages Design$type=blogging

Cách luộc gà ngon và mổ gà buộc cánh tiên để cúng giao thừa

Ngày tết cổ truyền Việt Nam ( Tết Nguyên Đán ) dù nhà giàu hay nhà nghèo trên bàn thờ cúng gia tiên đều có con gà cúng giao thừa và cúng gia...

Ngày tết cổ truyền Việt Nam ( Tết Nguyên Đán ) dù nhà giàu hay nhà nghèo trên bàn thờ cúng gia tiên đều có con gà cúng giao thừa và cúng gia tiên ngày mồng 1 tết. Đối với những người sành về nấu nướng nhiều khi cũng vụng về hơi có chút ngại khi mổ gà và làm thịt gà cũng như luộc gà sao cho ngon, buộc gà cánh tiên sao cho đẹp để mâm cỗ cúng nhà mình được đẹp mắt. Hôm nay tạp chí ẩm thực amthuc.pro xin hướng dẫn các bà nội trợ và bạn đọc cách chọn gà, cách mổ gà, buộc gà cánh tiênluộc gà sao cho thịt gà không bị nát, thịt gà có màu vàng đẹp mắt.


Cách chọn gà để cúng.


Để có một con gà cúng đẹp, người đi chợ phải chọn gà rất kỹ. Con gà sống mào phải đỏ tươi nhú cao đều nhau, lông mượt, nhanh nhẹn, chân nhỏ, khỏe mạnh và nặng khoảng 1,5 đến 1,8kg.


cach-chon-ga-trong-choai-va-bay-ga-cung-giao-thua


Gà cúng phải có lông đẹp, mào đỏ và đều, gà cúng thường nặng 1,5 – 1,8kg và khỏe mạnh.


Cách mổ gà buộc cánh tiên.


Cách làm thịt gà cúng Để làm thịt gà cúng cần chuẩn bị một con dao thật sắc để cắt tiết gà, đĩa nhỏ để đựng tiết gà, một nồi nước sôi để vặt lông, muối và một chậu nước sạch để rửa gà. Tóm 2 chân gà vào làm 1 và bẻ nhẹ cánh, dốc ngược đầu gà xuống dưới đĩa chuẩn bị sẵn và giữ chặt vừa đủ tránh cầm quá chặt sẽ làm tím phần cánh gà.


cach-mo-ga-moi-de-cung


Vặt lông phía dưới cổ và cắt tiết theo nguyên tắc “Trống cắt tai, mái cắt cổ” để được nhiều tiết nhất và không làm tím gà bởi khi luộc tiết chưa hết sẽ làm gà bị đen. Hứng tiết chảy xuống khoảng 5 phút, cho đầu gà vào cánh để một lúc cho gà chết hẳn đem vặt lông. Cho gà vào nồi nước đun sôi, trụng gà qua vài lần rồi nhấc gà ra, vặt lông gà theo chiều xuôi và nhanh tay. Bóc lớp màng ở chân, mào, lưỡi gà và mỏ.


cach-lam-thit-ga-cung_giadinhonline-1755


Vặt sạch lông, bóc màng chân, mào, lưỡi và mỏ gà. Sau khi vặt lông xong, xát muối đều lên thân để làm sạch lông măng và khử mùi hôi.


cach-lam-thit-ga-cung


Có 2 cách mổ gà là mổ moi và mổ phanh, gà để cúng thường mổ moi vì sau khi luộc, gà sẽ đẹp hơn. Cách làm thịt gà cúng: Mổ moi sẽ làm gà cúng đẹp hơn mổ phanh.


Đầu tiên rạch một đường nhỏ ở diều khoảng 2 – 3cm, lôi toàn bộ diều và cuống họng ra. Tiếp đến, rạch 1 đường khoảng 4cm ở gần hậu môn gà (cách hậu môn gà khoảng 2-3cm), sau đó thò tay vào bên trong và nhẹ nhàng lôi hết nội tạng của gà ra, tránh để nát và vỡ mật, rồi bỏ riêng ra 1 chỗ.


cach-luoc-ga-dep-de-cung-1


Cuối cùng, buộc 2 cánh gà lên bằng lạt, cho 2 chân gà quặt vào phía trong bụng gà qua vết mổ moi. Đầu gà để ngầng cao sau đó cho vào nồi luộc. Lúc gà vớt ra sẽ có hình như vậy, sẽ rất đẹp.


2. Thời gian luộc

Tùy theo trọng lượng và gà non hay già mà thời gian luộc sẽ khác nhau. Trung bình luộc gà mất khoảng 30 phút. Nhưng muốn gà chín đều, da giòn và vàng óng thì phải luộc lửa riu liu khoảng 45-60 phút.
3. Luộc với nước lạnh

Để tránh tình trạng gà luộc da bị rách hoặc bên ngoài chín mà bên trong còn máu đỏ thì nên cho gà vào nồi nước lạnh ngay từ đầu rồi bắc lên luộc, không nên đợi nước sôi mới cho gà vào. Gà nên để bụng hướng xuống dưới và đổ nước sao cho vừa ngập cả con gà là được. Nồi luộc không nên quá to vì sẽ mất thời gian luộc lâu hoặc quá nhỏ cũng khó trở gà cho chín đều.
4. Thêm một chút gia vị

Để luộc gà ngon, nước dùng ngọt và đậm đà hơn thì hãy cho vào nồi nước lạnh một chút muối, một ít củ hành tím hoặc gừng đập dập.
5. Luộc nhỏ lửa

Ban đầu bật lửa to và đậy nắp nồi. Khi nước sôi thì hớt bọt cho nước luộc trong. Để sôi khoảng 5 phút thì giảm lửa nhỏ liu riu, nếu để nước sôi sùng sục liên tục thì gà sẽ bị rách da, thịt bên ngoài co rút lại mà bên trong chưa kịp chín.

Tùy theo trọng lượng của con gà mà luộc thêm khoảng 20 phút thì tắt bếp. Để thử xem gà chín chưa thì lấy cây tăm xăm thử vào chỗ thịt dày nhất, nếu không có màu hồng là gà đã chín. Nếu gà chưa chín, tiếp tục luộc lửa liu riu thêm chút nữa.

Nếu có nhiều thời gian, sau khi nước sôi và giảm lửa thì tắt bếp. Đậy kín nắp và ngâm gà trong nước luộc khoảng 15-20 phút.

Với gà cúng thì luộc nhanh vừa chín tới kiểu hồng đào để gà vẫn còn giữ nguyên hình dáng đẹp, da không bị khô và rách. Muốn ăn chín thì có thể luộc lại sau khi cúng xong.
6. Xối qua nước lạnh

Gà luộc ngon muốn có làn da căng mọng, không bị xuống màu, vớt ra phải nhúng ngay vào nước lạnh đến khi gà nguội hẳn. Có thể dùng mỡ gà đã thắng quét lên để lớp da có màu vàng bóng, hấp dẫn như ở ngoài tiệm.

Nếu cần ăn miếng nhỏ, nên đợi gà nguội hẳn mới chặt, thịt sẽ săn chắc và không bị nát.

Cho gà vào nồi ngay khi nước còn lạnh, như vậy thịt sẽ chín dần từ ngoài vào trong. Nếu để nước sôi mới cho vào, gà khó chín đều, da sẽ nứt.


cach-luoc-ga

Nếu là gà đông lạnh, cần để rã đông hoàn toàn rồi mới luộc. Còn không, chẳng những bạn phải luộc rất lâu và không biết khi nào thịt mới chín hẳn.


Luộc một con gà nhanh nhất khoảng 20 phút (trung bình là 30 phút), nhưng để gà chín đều, da vàng óng phải mất khoảng 45-60 phút (để lửa nhỏ).

Khi nước đã sôi, nên vặn nhỏ lửa, vì nếu để sôi sùng sục, phần thịt ở đùi sẽ co tụt lên, rất xấu. Sau khi nước sôi khoảng 5 phút, bạn vặn nhỏ gas hết cỡ, để trong 5 phút nữa rồi tắt và đậy vung kín chừng 20 phút. Bạn có thể dùng đũa chọc vào gà, nếu đũa đâm xuyên dễ dàng, nước ứa ra không có màu đỏ là đã chín.

Để gà luộc trông mọng, màu da tươi tắn, sau khi vớt ra, nên nhúng ngay vào nồi nước sôi để nguội, nước lạnh càng tốt. Đến lúc gà nguội hẳn mới lấy ra đĩa. Nếu không, da gà sẽ bị khô và xỉn màu. Sau đó, để thịt ráo nước một chút, dùng củ nghệ, giã nhỏ vắt lấy nước trộn với mỡ gà đã thắng quét một lớp lên da, da gà sẽ có màu vàng bóng và căng mượt, trông rất hấp dẫn.
7. Mẹo chặt gà

Bạn nên chờ gà nguội hẳn mới chặt, miếng thịt sẽ gọn gàng sắc nét, không bị nát.

Nếu muốn con gà có cần hình dáng đẹp bạn, nên dùng lạt và các thanh gỗ buộc gà theo kiểu dáng tùy thích, nhúng qua nước sôi cho cứng lại rồi mới đem luộc.

Luộc gà bằng nồi cơm điện cũng là một cách luộc gà ngon và nhanh mà bạn có thể lựa chọn.



Cách luộc gà ngon và mổ gà buộc cánh tiên để cúng giao thừa
Tên

Ẩm thực bong da m88 làm đẹp link m88 link vao m88 m88 m88bet nha cai m88 tâm sự truyện ngắn
false
ltr
item
Đọc truyện ngôn tình hay chia sẻ truyện ngắn và cách nấu món ngon mỗi ngày: Cách luộc gà ngon và mổ gà buộc cánh tiên để cúng giao thừa
Cách luộc gà ngon và mổ gà buộc cánh tiên để cúng giao thừa
http://amthuc.pro/wp-content/uploads/2016/02/cach-chon-ga-trong-choai-va-bay-ga-cung-giao-thua.jpg
Đọc truyện ngôn tình hay chia sẻ truyện ngắn và cách nấu món ngon mỗi ngày
http://phunuchiase.blogspot.com/2016/02/cach-luoc-ga-ngon-va-mo-ga-buoc-canh.html
http://phunuchiase.blogspot.com/
http://phunuchiase.blogspot.com/
http://phunuchiase.blogspot.com/2016/02/cach-luoc-ga-ngon-va-mo-ga-buoc-canh.html
true
8184048151972110357
UTF-8
Not found any posts VIEW ALL Readmore Reply Cancel reply Delete By Home PAGES POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU LABEL ARCHIVE SEARCH Not found any post match with your request Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago